Dầm cầu trục là gì? Cấu tạo dầm cầu trục ra sao?

Chủ nhật - 25/11/2018 22:07
Cầu trục là một thiết bị không thể thiếu trong việc di chuyển, nâng - hạ hàng hóa có trọng tải lớn ở các nhà xưởng. Một trong những bộ phận chính của cầu trục chính là dầm cầu trục. Vậy dầm cầu trục là gì và có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Dầm cầu trục
Dầm cầu trục

1. Dầm cầu trục là gì?

Là một bộ phận chính trong cấu tạo cầu trục, dầm cầu trục được chế tạo từ thép chuyên dụng, tổ hợp để tạo hình hoặc thép hình cán nóng.
 

cau tao dam cau truc 2
Dầm cầu trục là gì?

 

Chiều dài và chiều rộng của dầm cầu trục có kích thước khác nhau để chịu được tải khác nhau.

Với mỗi trọng tải khác nhau mỗi dầm cầu trục sẽ có các mặt cắt tiết diện khác nhau.

Nếu phân loại dầm cầu trục dựa trên kết cấu - thiết kế sẽ có hai loại: Dầm cầu trục đơn (một dầm ) và dầm cầu trục đôi (hai dầm).

Vậy cấu tạo dầm cầu trục như thế nào hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

2. Cấu tạo dầm cầu trục

Dầm cầu trục đơn:

Dầm cầu trục đơn là loại chỉ có một dầm dùng cho một palang nâng hạ di chuyển bên dưới cánh dầm, palang sẽ được treo và di chuyển ở phía dưới dầm cầu trục.

cau tao dam cau truc 3
Dầm cầu trục đơn

  • Cấu tạo dầm cầu trục có mặt cắt dạng hộp bên trong sẽ có các sườn dọc, tấm vách nhằm tăng độ cứng và ổn định cầu dầm. Điều này đòi hỏi nhân viên sản xuất dầm cầu trục phải có tay nghề cao và cơ sở sản xuất phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị.

  • Đối với dầm cầu trục có mặt cắt dạng chữ I sẽ có gân tăng cứng ở cánh dưới của dầm để đảm bảo chịu tải. Khi sản xuất dầm cầu trục có mặt cắt dạng chữ I phải đảm bảo quy trình thẩm mỹ, việc tổ hợp, chấn tôn,...

Dầm cầu trục đôi:

Được gọi là dầm cầu trục đôi bởi đây là loại có hai dầm có kích thước giống nhau và đặt song song với nhau, có sự liên kết vuông góc với nhau bằng bu lông dầm biên và có sức chịu tải như nhau.

cau tao dam cau truc 4
Dầm cầu trục đôi

  • Về cấu tạo dầm cầu trục đôi có mặt cắt tiết diện tương đối giống như dầm cầu trục đơn. Đặc biệt, hai dầm cầu trục phải có kích thước, tỉ lệ hoàn toàn giống nhau vì vậy đòi hỏi thợ chế tạo phải có tay nghề cao, tỉ mỉ trong quá trình sản xuất.

  • Dầm cầu trục đôi hướng đến việc cho palang ngồi và di chuyển trên ray được đặt trên đỉnh dầm. Có thể thấy giữa dầm cầu trục đơn và dầm cầu trục đôi có sự khác nhau về cách tổ hợp của palang trên dầm. Đó là điểm khác biệt duy nhất trong cấu tạo.

Hy vọng với bài viết trên đây bạn đã biết thế nào là dầm cầu trục cũng như nắm được cấu tạo dầm cầu trục.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CẦU TRỤC - CHUYÊN CUNG CẤP CÁC THIẾT BỊ NÂNG HẠ

Website: https://congtycautruc.com

Hotline: 0946 130 868

Email: congtycautrucvn@gmail.com

  

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây